logo

Buổi seminar bộ môn Toán tài chính - chủ đề "Sharp Uncertainty Principles and their stability" do Assoc. Prof. Lâm Hoàng Nguyên trình bày

16/06/2023

Nguyên lý bất định Heisenberg, do nhà vật lý người Đức Werner Heisenberg xây dựng năm 1927, là một trong những nguyên lý cơ bản của cơ học lượng tử. Nó phát biểu rằng có một giới hạn cơ bản đối với độ chính xác mà theo đó các cặp tính chất vật lý nhất định của một hạt, chẳng hạn như vị trí và động lượng của nó, có thể được biết đồng thời. Theo vật lý cổ điển, người ta cho rằng vị trí và động lượng của một hạt có thể đo được với độ chính xác tùy ý. Tuy nhiên, cái nhìn sâu sắc mang tính đột phá của Heisenberg đã tiết lộ rằng trong thế giới vi mô của cơ học lượng tử, mức độ chính xác này về cơ bản là không thể.

Với chủ đề này, vào lúc 10h00 sáng thứ Tư ngày 14 tháng 6 năm 2023, Assoc. Prof. Lâm Hoàng Nguyên - School of Science and the Environment at Memorial University of Newfoundland, Grenfell Campus - đã giới thiệu với khán thính giả dự seminar các kết quả nghiên cứu của mình và cộng sự về các nguyên tắc bất định tối ưu, bất đẳng thức Caffarelli-Kohn-Nirenberg và sự ổn định của chúng. 

Một số hình ảnh của buổi seminar

Assoc. Prof. giới thiệu nội dung bài trình bày

 

Toàn cảnh buổi seminar

 

Khán giả và diễn giả chụp hình lưu niệm

 

(Tr Anh)