logo

Cùng Sinh viên Ngọc Phương trải nghiệm thực tập tại Sun Life qua chương trình Saturn 2022

13/04/2023

Ngọc Phương, cô sinh viên năm 3 chuyên ngành Phân tích rủi ro và định phí bảo hiểm đã có 1 năm trải nghiệm thật thú vị tại chương trình Saturn 2022 – Tài năng toàn diện tại Sun Life. Cùng gặp Ngọc Phương và nghe bạn ấy chia sẻ về trải nghiệm tuyệt vời này nhé!

1. Xin chào Phương! Phương có thể giới thiệu một chút về bản thân mình!

Chào mọi người, mình là Ngọc Phương, lớp AS001, khóa 46, chuyên ngành Phân tích rủi ro và Định phí bảo hiểm, trường Đại học UEH. Hiện tại, mình là một thực tập sinh của chương trình Saturn 2022 – Tài năng toàn diện tại Sun Life. 

Ngọc Phương – Sinh viên năm 3 chuyên ngành Phân tích rủi ro và định phí bảo hiểm

2. Tại sao Phương lại chọn học chuyên ngành Phân tích rủi ro và định phí bảo hiểm của UEH?

Bản thân mình là một Math-Science girl. Mình thích khoa học và tìm tòi về sự hình thành và phát triển của mọi thứ xung quanh từ nhỏ. Ngày nhỏ, mình thường tự quan sát và đặt câu hỏi cho ba mẹ về những điều mình tò mò. Tuy nhiên, có những thứ gọi là kiến thức khoa học đã thách thức tính kiên nhẫn của ba mẹ cho những câu hỏi của mình. Sau này, khi mình bước vào tiểu học và tham gia vào Lớp bồi dưỡng học sinh giỏi của trường, mình bắt đầu yêu toán học. Mình nhận ra Toán là ngôn ngữ của vũ trụ, khi định lý toán học giúp mình giải đáp được những câu hỏi còn bỏ ngỏ từ hồi mẫu giáo của mình. Niềm say mê với toán hình thành và tiếp tục đến khi mình lên cấp 3 và suy nghĩ về kế hoạch cho “tuổi Đại học” của mình. Khi mình tìm hiểu về các ngành nghề liên quan đến toán và nghiên cứu toán, mình vô tình biết đến Toán Kinh tế, trong đó là Actuarial Science. Tính chất công việc của một Actuary làm mình cảm thấy rất hứng thú. Do đó, mình chọn trở thành sinh viên ngành Phân tích rủi ro và định phí bảo hiểm.

3. Được biết bạn là một trong số những sinh viên tài năng thuộc chương trình phát triển nhân tài của Sun Life qua chương trình Saturn 2022. Bạn có thể chia sẻ về quá trình bạn ứng tuyển cho chương trình này?

  • Bạn biết thông tin về chương trình ở đâu?

Trước khi bén duyên với Saturn, mình từng biết Sun Life có tổ chức chương trình Sun Bright dành cho sinh viên tài năng. Tuy nhiên, vì một vài sự cố kỹ thuật mà mình không thể trải nghiệm trọn vẹn. Dù vậy, có một kỳ hè intern là mục tiêu trong năm 2022 của mình, nên mình đã liên tục tìm hiểu các chương trình thực tập khác nhau. Về sau này, mình tìm thấy chương trình Saturn thông qua trang web chính thức của Sun Life.

  • Bạn chuẩn bị hồ sơ như thế nào?

Vì mục tiêu thực tập nên trước đó mình đã chuẩn bị sẵn CV hoàn thiện. Khi bắt gặp thông tin và điều kiện tuyển dụng của Sun Life, mình chỉ phải điều chỉnh một chút cho phù hợp thôi.

  • Bạn có thể chia sẻ một chút về các vòng thi.

Đối với Saturn 2022, riêng bản thân mình trải qua 6 vòng thi tất cả. Các bạn khác trong Saturn sẽ có ít vòng thi hơn, thường là 5. Một số bạn khác tìm đến chương trình thông qua các nguồn khác nên đã trải qua 1 hay 2 vòng thôi.

Các vòng thi ở Saturn 2022 bao gồm: Vòng CV – Vòng Assessment – Interview cá nhân với team Acquisition Talent Mangament – Interview Group với team HR – Interview group với CHRO – Interview group với C-levels.

  • Cảm xúc khi bạn được chọn.

Khi nhân thông báo đậu vòng đầu tiên, mình đã rất vui sướng. Các vòng tiếp theo thì mình thở phào nhẹ nhõm. Đối với kết quả cuối cùng thì mình lại không bất ngờ lắm vì mình đã luôn cố giữ vững phong độ trong suốt tất cả các vòng trước đó. Dù vậy mình đã rất vui và háo hức cho buổi Onboard vì sự nỗ lực và những đêm mất ngủ của mình đã được đền đáp.

Ngọc Phương (đầm vàng) và các bạn phòng tài chính – Saturn 2022

Ngọc Phương (đầm vàng) và các bạn Saturn 2022

 

4. Vậy công việc hiện tại của bạn tại Sun life diễn ra như thế nào? Bạn có thể mô tả 1 vài nhiệm vụ.

Mình được sắp xếp vào Financial Department để trải nghiệm 6 vị trí và học hỏi 6 viewpoints khác nhau với định hướng của công ty là đào tạo một Manager. Tại kỳ thực tập đầu tiên, mình được làm việc tại Valuation Report. Mình trở thành buddy với một chị cùng team và học hỏi từ chị cũng như Line Manager về những công việc cụ thể của một Actuary. Trong suốt quá trình thực tập, mình được thực hành thông qua nhiều nhiệm vụ khác nhau để rèn luyện kỹ năng cho phù hợp và thích nghi với vị trí này. Sau đó, mình được đóng góp vào các nhiệm vụ quan trọng trong báo cáo hàng tháng của team. Các nhiệm vụ này đòi hỏi kỹ năng tin học tốt, đặc biệt là Excel Advance và một tư duy có khả năng xử lý nguồn dữ liệu lớn. Với mình, một vài nhiệm vụ giống như một bài toán lớn, khi bạn nhận được một nguồn data lớn, phải nắm bắt các thông tin của data, xử lý nguồn data cho phù hợp và giải quyết nó để đưa ra outcome mà Line Manager cần.

Ngọc Phương và 1 số hoạt động cùng Sun Life

Ngọc Phương và 1 số hoạt động cùng Sun Life

5. Các kiến thức được học trong chuyên ngành Phân tích rủi ro và định phí bảo hiểm có cần thiết cho công việc của bạn không? Bạn có ứng dụng được kiến thức đã học vào công việc?

Trong vỏn vẹn 3 tháng, mình chưa có cơ hội áp dụng các kiến thức ở đại học một cách trực tiếp trong công việc. Tuy nhiên, vì có sự hiểu biết về chuyên môn mà mình dễ tiếp cận hơn đối với một vài nhiệm vụ, đặc biệt là khi đọc các mô tả về các sản phẩm bảo hiểm hay thiết kế các auto sheet cho các anh chị đồng nghiệp khác với những thông tin cần thiết, mình cũng không quá bỡ ngỡ.

6. Bạn bắt đầu đi thực tập khi mới chỉ là sinh viên năm 2, điều này có ảnh hưởng đến việc học của bạn? Bạn sắp xếp thời gian như thế nào để cân bằng giữa học và làm cũng như thời gian dành cho bản thân.

Không có sự tham vấn từ các anh chị đi trước nên mình đã mất cân bằng khi vừa học tại trường vừa thực tập và hoàn thành các chứng chỉ SOA. Do đó, sau thành công lớn tại Saturn, mình đã gặp những thất bại đầu tiên khi không có thời gian chuẩn bị cho cả ba. Để cân bằng được việc này, mình cố gắng ngồi lại và nhìn nhận bản thân trong khoảng thời gian trước để kịp thời nhìn ra những khuyết điểm và tìm cách thay đổi mình trong tương lai. Nhờ vậy, mình đã ổn định về mặt sức khỏe tinh thần và thể chất, dần theo kịp bài vở trên trường và mục tiêu về các chứng chỉ SOA đầu tiên. Mình nghĩ rằng, nếu được làm lại, mình sẽ cố gắng sắp xếp thi chứng chỉ SOA trước khi tham gia thực tập và tận dụng những lợi ích về di chuyển từ công ty và trường để sắp xếp thời gian tốt hơn.

7. Bạn có thể chia sẻ về mức lương?

Mức lương đối với chương trình Saturn được public trên các website, page chính thức của Sun Life là 12 triệu. Ngoài ra còn có một vài hỗ trợ về mặt chi phí khác dành cho các bạn nhằm tạo điều kiện trong quá trình thực tập, ví dụ như chi phí khách sạn, nhà ở, gửi xe, ăn uống khi tham gia training, …

8. Bạn có lời khuyên gì cho những em SV nếu các em muốn ứng tuyển những chương trình tìm kiếm tài năng tương tự như Saturn?

Mình nghĩ rằng nên đặt ra những mục tiêu ngắn hạn và dài hạn ngay từ khi bước vào Đại học. Tham gia các tổ chức xã hội lớn và các cuộc thi kinh tế khác để có thêm kiến thức chuyên môn, bổ sung góc nhìn tài chính và phát triển kỹ năng mềm, đặc biệt là kỹ năng lãnh đạo sẽ là một lợi thế cho các bạn đối với chương trình này. Việc này đòi hỏi thời gian, đam mê, quyết tâm cũng như yếu tố tài chính để theo đuổi. Tuy nhiên, những trải nghiệm trên sẽ mang đến cho bạn những kết quả xứng đáng, đặc biệt là khi ứng tuyển vào các tập đoàn lớn, công ty đa quốc gia.

Ngọc Phương và 1 số hoạt động tại Sun Life

 

 

Cảm ơn Ngọc Phương rất nhiều về những chia sẻ vừa rồi. Đây chắc chắn sẽ là những kinh nghiệm vô cùng quý giá cho các em SV khóa sau đang muốn thử sức ở những chương trình tìm kiếm tài năng liên quan lĩnh vực định phí bảo hiểm trong tương lai.

Chúc Ngọc Phương luôn luôn tràn đầy năng lượng tích cực, thành công và hạnh phúc với sự lựa chọn của mình nhé!

-----

B.T.L.T