logo

Phân tích rủi ro và định phí bảo hiểm (Actuarial Science) - Chuyên ngành mới đầy triển vọng

15/06/2020

Chuyên ngành Phân tích rủi ro và định phí bảo hiểm của trường Đại học Kinh tế TPHCM trang bị cho sinh viên những kiến thức để trở thành chuyên viên phân tích rủi ro và định phí bảo hiểm. Đây là chuyên gia hàng đầu trong việc quản lý rủi ro, là nhân vật chủ chốt trong nhóm quản lý của những công ty quản trị rủi ro, đóng vai trò trung tâm trong các chương trình an ninh tài chính của xã hội và các biện pháp bảo vệ tài chính trong cuộc sống cá nhân.

Tại Việt Nam, sự bùng nổ của thị trường tài chính trong những năm gần đây khiến nhu cầu về chuyên gia phân tích rủi ro và định phí bảo hiểm trở nên cấp thiết, nền công nghiệp bảo hiểm tại Việt Nam thật sự đang rất “khát” nhân sự định phí. Vị trí chuyên gia định phí tại các công ty bảo hiểm hiện nay chủ yếu do người nước ngoài đảm trách. Gần đây, có thêm du học sinh theo học ngành này trở về VN làm việc. Vì vậy, chuyên gia định phí bảo hiểm có nhiều cơ hội nghề nghiệp với mức lương rất cao. Vậy chuyên gia phân tích rủi ro và định phí bảo hiểm (Actuary) là ai? Họ làm gì? Làm ở đâu? Mức lương như thế nào? Cơ hội thăng tiến ra sao? Những ai phù hợp để trở thành chuyên gia định phí bảohieemr? Con đường để trở thành một chuyên gia định phí như thế nào? Chúng ta cùng lần lượt tìm câu trả lời cho những thắc mắc này nhé!

 

 

 

Actuary là người vận dụng nhuần nhuyễn các mô hình toán học, các phương pháp thống kê và  kiến thức về kinh tế, tài chính để đo lường và quản trị rủi ro. Bất cứ nơi nào có rủi ro và có nhu cầu đo lường các rủi ro này thì nơi đó cần đến vai trò của actuary.

Trong một công ty bảo hiểm, chuyên gia định phí đảm trách những nhiệm vụ chính là tham gia thiết kế các sản phẩm bảo hiểm đáp ứng nhu cầu của các phân khúc khách hàng, dựa trên những tính toán khoa học để định giá cho sản phẩm với yêu cầu đảm bảo được quyền lợi khách hàng trong trường hợp có sự cố xảy ra với người mua bảo hiểm cũng như đảm bảo được khả năng sinh lời của công ty bảo hiểm. Chuyên gia định phí cũng chính là người chịu trách nhiệm chính cho những sản phẩm mình đã tạo ra. Họ cũng phải tính toán làm sao để công ty đủ khả năng thanh toán các hợp đồng bảo hiểm cũng như đảm bảo mức dự phòng cho các hoạt động khác. Họ còn có thể tham mưu chiến lược, tư vấn đầu tư tài chính.

 

Có thể tên gọi “chuyên gia định phí bảo hiểm” khiến cho chúng ta thường nghĩ rằng actuary chỉ làm việc trong lĩnh vực bảo hiểm. Thực ra, có nhiều kiểu actuary khác nhau. Bên cạnh các actuary làm việc trong các lĩnh vực bảo hiểm chúng ta còn có thể kể đến các actuary xây dựng các kế hoạch hưu trí, actuary làm việc trong lĩnh vực đầu tư tài chính, actuary quản trị rủi ro hay thậm chí là các actuary làm trong lĩnh vực tài nguyên, môi trường.

 

Như vậy, không chỉ làm việc trong nền công nghiệp bảo hiểm (công ty bảo hiểm nhân thọ, công ty bảo hiểm phi nhân thọ, công ty tái bảo hiểm), cơ hội việc làm của các chuyên gia định phí bảo hiểm còn rộng mở ở các lĩnh vực khác như lập kế hoạch hưu trí cho chính phủ, làm việc công ty tư vấn, ngân hàng, quỹ đầu tư hoặcgiảng dạy và nghiên cứu tại các trường ĐH, CĐ và viện nghiên cứu.

 

Để trở thành chuyên gia định phí được công nhận trên toàn thế giới, bạn cần phải trải qua các kỳ thi để trở thành thành viên của các hiệp hội chuyên gia định phí bảo hiểm, chẳng hạn

IFoA: hiệp hội chuyên gia định phí của Anh,

SOA: hiệp hội chuyên gia định phí Hoa Kỳ (Nhân thọ)

CAS: hiệp hội chuyên gia định phí Hoa Kỳ (Phi nhân thọ)

AIA: Hiệp hội chuyên gia định phí Australia

CIA: Hiệp hội chuyên gia định phí Canada.

Như vậy, con đường học tập của một chuyên gia định phí cũng nhiều chông gai, nhưng bù lại, họ là những người có vị trí vô cùng quan trọng trong xã hội và do đó, mức lương mà họ nhận được là vô cùng ấn tượng.

Chẳng hạn, nếu bạn là một thành viên của SOA, có 2 cột mốc mà bạn cần hướng đến, đó là trở thành ASA (Associate of the Society of Actuaries) và FSA (Fellow of the Society of Actuaries).

Theo thống kê của trang http://actuarial-lookup.com, thời gian trung bình để trở thành ASA là 5,16 năm. Khi đó, theo nhiều chuyên gia định phí đang làm việc tại Việt Nam, mức lương của bạn sẽ không dưới 50 triệu/tháng. Đối với cột mốc FSA, con số tương ứng là 7,06 năm và không dưới 110 triệu/tháng.

 

Cơ hội thăng tiến của Actuary cũng rất rộng mở. Chuyên gia phân tích rủi ro và định phí bảo hiểm có cơ hội thăng tiến lên nhiều vị trí cấp cao như CFO, CRO, CEO

Vậy nghề phân tích rủi ro và định phí bảo hiểm phù hợp với những đối tượng như thế nào?

Nếu bạn yêu toán nhưng lại thích làm việc trong lĩnh vực kinh tế, một trong những chuyên ngành mà bạn có thể theo đuổi chính là Phân tích rủi ro và định phí bảo hiểm. Thích học toán và nhạy cảm với các con số sẽ là một lợi thế của bạn khi quyết định đi theo con đường này.  Ngoài ra, một chuyên gia định phí cần có khả năng sáng tạo và làm việc độc lập. Những người có lập trường kiên định và có tham vọng trong công việc thường sẽ dễ đạt được thành công trong lĩnh vực này.

Sau khi tìm hiểu về nghề phân tích rủi ro và định phí và cảm thấy mình có những tố chất để trở thành một chuyên gia định phí bảo hiểm trong tương lai, các bạn có thể lựa chọn theo học chuyên ngành Phân tích rủi ro và định phí bảo hiểm thuộc ngành Toán Kinh tế, khoa Toán - Thống kê, trường đại học Kinh tế TPHCM để chắp cánh cho ước mơ của mình.

Chuyên ngành Phân tích rủi ro và Định phí bảo hiểm của trường ĐH Kinh tế TPHCM bắt đầu tuyển sinh từ năm 2019.

Với việc ra mắt chuyên ngành này trong năm qua, UEH trở thành 1 trong số rất ít trường đại học ở Việt Nam đào tạo chuyên ngành này ở trình độ Đại học.

Chương trình học được tham khảo của Đại học Bang Ohio, một trong những trường top đầu thế giới trong nhiều năm liền về đào tạo chuyên gia định phí bảo hiểm.

Chương trình đào tạo cũng đã được các chuyên gia uy tín nhất của Hiệp hội chuyên gia định phí bảo hiểm Hoa Kỳ (SOA) đánh giá và đóng góp ý kiến.

Chương trình gồm 125 tín chỉ, học trong 3,5 năm xoay quanh các khối kiến thức Toán, Xác suất Thống kê, Kinh tế Tài chính, Tin học và kiến thức chuyên ngành.

Nội dung các môn học bám sát nội dung các kỳ thi cấp chứng chỉ hành nghề của SOA – Hiệp hội chuyên gia định phí bảo hiểm Hoa Kỳ. Sau khi hoàn thành chương trình học, SV có đủ kiến thức để tham dự 6 kỳ thi đầu tiên của SOA để trở thành 1 chuyên gia định phí được thừa nhận trên toàn thế giới (Exam P, Exam FM, Exam IFM, Exam LTAM, Exam STAM, Exam SRM) . Đây là một lợi thế cạnh tranh cực kỳ lớn cho SV sau khi tốt nghiệp.

Bên cạnh đó, khoa Toán – Thống kê có mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với các hiệp hội chuyên gia định phí bảo hiểm uy tín trên thế giới (SOA, IfoA, CAS) và với nhiều công ty (DAC, AIA, Prudential, Hanwha) để tổ chức các buổi giao lưu, tư vấn nghề nghiệp, tìm kiếm học bổng, chuẩn bị chỗ thực tập cho SV, tạo cơ hội cho SV tham gia các chương trình tập huấn, các khóa đào tạo ngắn hạn…

Với việc chuẩn bị một chương trình đào tạo tốt và kết nối được với nhiều đối tác, chúng tôi tự tin trang bị cho SV của mình một hành trang tốt để các em có thể thành công trong lĩnh vực này.

 

 

Thầy cô và sinh viên khoa Toán - Thống kê tham gia buổi ký kết hợp tác lần 1 với công ty tư vấn Đức Thận, Đài Loan (DAC)

Thầy cô và sinh viên khoa Toán - Thống kê tham gia buổi ký kết hợp tác lần 2 với công ty tư vấn Đức Thận, Đài Loan (DAC)

Thầy cô và Sinh viên khoa Toán - Thống kê tham gia buổi nói chuyện với cô Caryn Chua - người đại diện tại khu vực Đông Nam Á của hiệp hội chuyên gia định phí Anh quốc (IFoA) và anh Vương Hồ Vũ (Appointed Actuary, Prudential)

Thầy cô và sinh viên khoa Toán - Thống kê tham gia buổi nói chuyện với cô Wai Ling Yung, người đại diện khu vực châu Á Thái Bình Dương của SOA, Ông Sean Shiang Kau, Appointed Actuary của Hanwha Life Vietnam; Anh Trà Quốc Khanh, head of pricing của Hanwha Life Vietnam.

Khoa Toán - Thống kê gặp gỡ và làm việc với CAS.

Sinh viên khoa Toán - Thống kê đi thăm quan trụ sở AIA Việt Nam và được nghe anh Lê Thành Nam, CFO của AIA chia sẻ về nghề Phân tích rủi ro và định phí bảo hiểm.

Nếu quan tâm chuyên ngành Phân tích rủi ro và định phí bảo hiểm, thuộc ngành Toán Kinh tế, trường đại học Kinh tế TPHCM và có những thắc mắc cần được tư vấn thêm, quý phụ huynh và các em học sinh có thể gửi câu hỏi đến cô Bùi Thị Lệ Thủy, giám đốc chương trình đào tạo chuyên ngành Phân tích rủi ro và định phí bảo hiểm theo địa chỉ email: thuybtl@ueh.edu.vn.

 

----

T.N