logo

Seminar của Viện Toán ứng dụng và khoa Toán - Thống kê với chủ đề "Một số mô hình toán học trong y khoa"

17/05/2024

Vào lúc 13h30 thứ Năm ngày 16 tháng 5 năm 2024, tại Phòng B1-1001, cơ sở B, 279 Nguyễn Tri Phương, đã diễn ra buổi seminar với chủ đề "Một số mô hình toán học trong y khoa" của Viện Toán ứng dụng và Khoa Toán - Thống kê do ThS. BS. Nguyễn Bình Thành từ Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ trình bày.

ThS. BS. Nguyễn Bình Thành giới thiệu các ứng dụng của mô hình toán học trong y khoa

Buổi seminar đã mang đến những kiến thức thú vị về việc ứng dụng các mô hình Toán trong y khoa, cụ thể là sản khoa. Mở đầu phần báo cáo, ThS. BS. Nguyễn Bình Thành đã tóm lược mối liên hệ chặt chẽ giữa y học và toán học, từ những khám phá đầu tiên đến những ứng dụng tiên tiến ngày nay. Sau đó, các mô hình từ đơn giản đến phức tạp với những ví dụ ứng dụng cụ thể trong sản khoa, được giới thiệu trong suốt bài trình bày. Các hệ thống đánh giá sức khỏe cùng với các chỉ số quan trọng như thang điểm Glasgow, chỉ số Bishop đã được đề cập cho thấy tính hữu ích của chúng trong việc đánh giá và quản lý bệnh nhân.

Toàn cảnh buổi seminar

Bên cạnh đó, diễn giả còn giới thiệu các công thức toán học như công thức Hadlock trong việc tính toán cân nặng bào thai, vấn đề về tính toán liều lượng trong điều trị và hỗ trợ sinh sản. Cuối cùng, sự tiến bộ trong lĩnh vực thị giác máy tính (computer vision) và ứng dụng của nó trong việc chẩn đoán y tế và chọn lọc phôi trữ cho thấy tiềm năng ứng dụng của trí tuệ nhân tạo và vai trò sâu xa của toán học trong y khoa.

 

Các thành viên tham dự seminar chụp hình lưu niệm

Các thành viên tham gia seminar đã đặt câu hỏi thảo luận về những phương trình và mô hình toán học đằng sau những công thức toán tưởng chừng đơn giản. Buổi seminar đồng thời cũng mang lại cơ hội để mọi người gặp gỡ, trao đổi kiến thức và mở ra những hướng hợp tác nghiên cứu trong tương lai.

---

Tr Anh