logo

Trường hè về thống kê Bayes và học máy

26/07/2023

Khai mạc từ ngày 13/7 và kéo dài trong 10 ngày liên tục, trường hè về Thống kê Bayes và Học máy, do khoa Toán – Thống kê thuộc trường Công nghệ và Thiết kế UEH phối hợp với Viện nghiên cứu cao cấp về toán đã diễn ra thành công tốt đẹp, thu hút sự quan tâm của nhiều nhà nghiên cứu, giảng viên, sinh viên trong và ngoài nước.

Với mục đích giới thiệu cho các nhà nghiên cứu, giảng viên và sinh viên trình độ cao các chủ đề cơ bản và hiện đại trong thống kê Bayes và học máy, qua đó tăng cường sự tương tác giữa sinh viên, giảng viên, nhà nghiên cứu trong nước với các nhà nghiên cứu hàng đầu thế giới về thống kê và học máy, trường hè về Thống kê Bayes và học máy là một hoạt động thu hút được sự chú ý của giới học thuật trong mùa hè này.

Trường hè bao gồm một chuỗi các hoạt động mang lại nhiều giá trị học thuật như 16 bài giảng đầy thú vị của 7 giáo sư đến từ các trường đại học uy tín trên thế giới, 1 workshop gồm 8 bài trình bày của các nhà nghiên cứu trong và ngoài nước, 1 buổi triển lãm nơi mà các nhà nghiên cứu có thể trình bày ý tưởng nghiên cứu, kết quả nghiên cứu của mình thông qua những tấm poster ấn tượng, 1 chuyến tham quan dã ngoại với nhiều trải nghiệm tuyệt vời và 1 buổi tiệc tối ấm cúng giữa các giáo sư và những học viên của trường hè.

Ban tổ chức

GS. Nguyễn Xuân Long, Đại học Michigan

GS. Lê Minh Hà, Viện nghiên cứu cao cấp về toán

TS. Trần Thị Tuấn Anh, Trường Công nghệ và Thiết kế UEH

Ban chương trình

GS. Nguyễn Xuân Long, Đại học Michigan

TS. Trần Thị Tuấn Anh, Trường Công nghệ và Thiết kế UEH

TS. Trịnh Quốc Anh, Trường đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội.

PGS. Ngô Hoàng Long, Trường đại học sư phạm Hà Nội

PGS. Trần Minh Ngọc, Đại học Sydney, Úc.

Hình 1: GS. Lê Minh Hà, viện trưởng Viện nghiên cứu cao cấp về toán phát biểu khai mạc

Hình 2: PGS. TS. Đinh Công Khải, phó hiệu trưởng UEH, phát biểu chào mừng

Hình 3: GS. Nguyễn Xuân Long chia sẻ về mục đích của trường hè.

Chuỗi các bài giảng của trường hè  được phân chia ra thành 3 khóa A, B và C có nội dung xoay quanh các chủ đề: Thống kê cơ bản và Thống kê Bayes cơ bản, Tính toán Bayes, Quá trình ngẫu nhiên và Thống kê Bayes phi tham số. Giảng viên phụ trách là những chuyên gia hàng đầu trong những lĩnh vực này.

GS. Jaeyong Lee, Đại học Quốc gia Seoul, Hàn Quốc

GS. Antonio Lijoi, Đại học Bocconi, Ý

GS. Igor Pruenster, Đại học Bocconi, Ý

GS. Christian Robert, Đại học Paris Dauphine/ Đại học Warwick (Pháp/ Anh)

PGS. Alexandre H. Thiery, Đại học Quốc gia Singapore

GS. Surya Tokdar, Đại học Duke, Hoa Kỳ

GS. W. van der Vaart, Viện Toán Ứng dụng Delft, TU Delft, Hà Lan

Khóa học A của 3 giáo sư GS. Surya Tokdar, Đại học Duke, Hoa Kỳ; GS. Jaeyong Lee, Đại học Quốc gia Seoul, Hàn Quốc, GS. W. van der Vaart, Viện Toán Ứng dụng Delft, TU Delft, Hà Lan gồm 7 bài giảng về Thống kê cơ bản và Thống kê Bayes cơ bản. Trong đó, GS. Surya Tokdar, Đại học Duke, Hoa Kỳ tham gia chương trình với 3 bài giảng về Mô hình hồi quy, mô hình ứng dụng Bayes và suy diễn. Các bài giảng lần lượt được thiết kế phù hợp với người mới bắt đầu, người đã thành thạo và người học trình độ cao.

Các bài giảng của GS Jaeyong Lee liên quan đến những khái niệm cơ bản về suy diễn thống kê Bayes, bao gồm kiểm định và ước lượng. 2 buổi học của GS. Jaeyong Lee không chỉ mang đến cho người học nhiều kiến thức bổ ích mà còn là những tiếng cười vui vẻ qua các tình huống hài hước và cách nói chuyện hóm hỉnh của thầy.

Bài giảng của GS. W. van der Vaart cũng thú vị không kém với nội dung liên quan đến Tiệm cận Bayes, tức là, các thuộc tính thường xuyên của các quá trình Bayes, bao gồm cả trường hợp tham số và phi tham số tham số

5 bài giảng của khóa học B: Tính toán Bayes từ GS. Christian Robert, Đại học Paris Dauphine/ Đại học Warwick (Pháp/ Anh) và PGS. Alexandre H. Thiery, Đại học Quốc gia Singapore đã mang đến cho người học nhiều kiến thức mới mẻ. Cụ thể là PGS. Alex Thiery mang đến trường hè 2 bài giảng về các phương pháp hiện đại để lấy mẫu và suy diễn dựa trên sự khuếch tán và 3 bài giảng của GS. Christian Robert xoay quanh các phương pháp tính toán Bayes như nguyên tắc Monte Carlo, các phương pháp Markov chain Monte Carlo (Gibbs, Metropolis-Hastings, HMC), tính toán xấp xỉ Bayes.

Khóa học C chủ đề Quá trình ngẫu nhiên và Thống kê Bayes phi tham số gồm các bài giảng của 2 GS đến từ Đại học Bocconi, Ý:  GS. Antonio Lijoi và GS. Igor Pruenster. Khóa học gồm các nội dung về

  • Preliminaries and notation on the Bayes Laplace paradigm
  • Merging of opinions
  • Sequences of exchangeable random elements and de Finetti’s representation theorem
  •  Random probability measures and existence theorem
  • Dirichlet process: constructions and its main distributional properties
  •  Predictive approach to Bayesian Nonparametrics and species sampling
  • Gibbs-type priors and exchangeable random partitions
  • Bayesian nonparametric models based on completely random measures
  • More general forms of probabilistic symmetry: partial exchangeability
  • Dependent processes
  • Hierarchical processes: the hierarchical Dirichlet process and generalizations (hierarchical normalized random measures and Pitman-Yor processes)
  •  Multivariate species sampling models

Hình 4: UEH tặng quà lưu niệm cho Ban tổ chức, Giảng viên và trợ giảng của trường hè

Hình 5: Không khí buổi lễ khai mạc

Hình 6: Buổi học với GS. Surya Tokdar, Đại học Duke, Hoa Kỳ

 

Bên cạnh các bài giảng thú vị, trường hè còn mang đến nhiều hoạt động giá trị và ý nghĩa. Workshop về Thống kê Bayes bao gồm 8 bài trình bày đến từ 8 những nhà nghiên cứu trong và ngoài nước đã giới thiệu cho người tham gia những tiến bộ mới nhất trong thống kê Bayesian và các ứng dụng thực tế.

Người trình bày

Chủ đề

Hồ Phạm Minh Nhật, Trợ lý Giáo sư Thống kê và Khoa học Dữ liệu, Cục Thống kê và Khoa học dữ liệu, Đại học Texas ở Austin

On Excess Mass Behavior in Gaussian Mixture Models with OrliczWasserstein Distances

Catherine Forbes, Phó Giáo sư về Kinh tế lượng và Thống kê Kinh doanh Khoa Kinh tế lượng và Thống kê Kinh doanh, Đại học Monash

Familial Inference

TS. Đỗ Văn Cường, Khoa Toán Tin Ứng Dụng Đại Học Bách Khoa Hà Nội

A procedure for Bayesian computation for the Power-Law Process

Clara Grazian, Đại học Sydney

Clustering MIC data through Bayesian mixture models: an application to detect M. Tuberculosis resistance mutations.

TS. Hoàng Văn Hà, Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQG-HCM

Adaptive nonparametric estimation of a component density in a two class mixture model

Jeffrey Miller, Phó giáo sư thống kê sinh học, Harvard T.H. Trường Y tế Công cộng Chan

Reproducible inference and model selection using bagged posteriors

Minwoo Chae, Phó Giáo sư Phân tích Kinh doanh, Trường Kinh doanh Đại học Sydney

Statistical perspective of deep generative models

Tran Minh Ngoc, Phó Giáo sư Phân tích Kinh doanh, Trường Kinh doanh Đại học Sydney

Optimal Transport for Bayesian Computation

 

 

Hình 7: PGS. TS. Trịnh Thùy Anh phát biểu chào mừng trong workshop.

Hình 8: UEH tặng quà lưu niệm cho các diễn giả của workshop

Hình 9: Phần trình bày của Hồ Phạm Minh Nhật, Trợ lý Giáo sư Thống kê và Khoa học Dữ liệu, Cục Thống kê và Khoa học dữ liệu, Đại học Texas ở Austin

Hình 10: Clara Grazian, Đại học Sydney và bài trình bày về chủ đề Clustering MIC data through Bayesian mixture models: an application to detect M. Tuberculosis resistance mutations.

Buổi triển lãm kết quả nghiên cứu cũng là một hoạt động nằm trong khuôn khổ của trường hè. Đây là cơ hội để những nhà nghiên giới thiệu về ý tưởng nghiên cứu và kết quả nghiên cứu của mình thông qua những tấm áp phích súc tích.

Hình 11: Không khí sôi nổi tại buổi triển lãm nghiên cứu

Hình 12: Không khí sôi nổi tại buổi triển lãm nghiên cứu

Hình 13: Không khí sôi nổi tại buổi triển lãm nghiên cứu

Ngoài các hoạt động học thuật, Ban tổ chức còn mang đến cho giảng viên và học viên của trường hè cơ hội trải nghiệm những trò chơi mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam và thưởng thức ẩm thực đặc sắc của miền Tây sông nước thông qua chuyến tham quan dã ngoại thú vị vào ngày 17/7/2023.

Những hình ảnh của chuyến dã ngoại

 

 

Trải qua 10 ngày với rất nhiều hoạt động, Trường hè về Thống kê Bayes và Học máy đã mang đến nhiều giá trị học thuật và để lại nhiều kỉ niệm đáng nhớ cho những nhà nghiên cứu, giảng viên, sinh viên tham gia.