logo

Giới thiệu Khoa Toán - Thống kê

31/03/2014

Giới thiệu Khoa Toán - Thống kê

GIỚI THIỆU CHUNG

 

Khoa Toán – Thống Kê được thành lập năm 1976, cùng với sự hình thành của trường Đại Học kinh Tế Thành Phố Hồ Chí Minh. Từ ngày thành lập đến nay Khoa có nhiều tên gọi. Lúc đầu có tên là Khoa Thống Kê – Toán, sau đó đổi tên là Khoa Toán – Thống Kê – Tin học quản lý. Khoa bắt đầu đào tạo ngành Thống kê từ khoá 1 cho đến nay. Đến khóa 4 đào tạo thêm 02 chuyên ngành với tên gọi: Điều khiển kinh tế và Xử lý thông tin. Năm 2002 tách ngành xử lý thông tin thành khoa Tin học quản lý và đổi tên khoa thành khoa Toán –Thống kê.

 

ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN - CÁN BỘ VIÊN CHỨC

Đội ngũ giảng viên Khoa Toán – Thống Kê gồm 51 giảng viên và 02 trợ lý khoa, trong đó có : 1 Phó Giáo Sư, 14 Tiến sĩ, 24 Thạc sĩ, các giảng viên còn lại đều đang theo học Cao học và nghiên cứu sinh trong và ngoài nước. Ngoài ra, còn có sự cộng tác của các Giáo sư, Phó giáo sư, Tiến sĩ và các chuyên gia quản lý kinh tế, các nhà doanh nghiệp trong và ngoài nước.

 

HOẠT ĐỘNG ĐÀO TẠO

 

Khoa Toán – Thống Kê trường Đại học Kinh tế TP.HCM là nơi duy nhất đào tạo các chuyên ngành: Toán Kinh Tế, Toán Tài Chính, Thống Kê Nhà Nước và Thống Kê Kinh Doanh ở phía Nam và có uy tín tại Việt Nam. Khoa Toán – Thống Kê hoan nghênh các bạn theo học chuyên ngành này.

 

CÁC BỘ MÔN TRỰC THUỘC KHOA TOÁN THỐNG KÊ

 

Bộ môn Toán cơ bản 

​Bộ môn Toán kinh tế 

Bộ môn Thống kê- Phân tích dữ liệu

Bộ môn Toán tài chính.

 

CHUYÊN NGÀNH CỦA KHOA 

CHUYÊN NGÀNH TOÁN KINH TẾ:

Chuyên ngành Tóan Kinh Tế đào tạo từ Khóa 4 đến nay được 26 khóa, số lượng sinh viên đã tốt nghiệp trên 1000 người hầu hết đều có công việc làm ổn định ở các viện, Trường đại học và Doanh nghiệp, Các UBND thành phố, tỉnh, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngòai các Ngân hàng thương mại, các Công ty Bảo hiểm, Công ty chứng khoán…… có nhiều sinh viên đã đạt học vị Tiến sĩ, Thạc sĩ và số khác đang làm nghiên cứu sinh ở Mỹ và Canada.

 

CHUYÊN NGÀNH TOÁN TÀI CHÍNH:

Đào tạo cử nhân kinh tế ngành hệ thống thông tin có phẩm chất chính trị, đạo đức và sức khỏe tốt, nắm vững những kiến thức cơ bản về kinh tế, xã hội, quản trị kinh doanh, có kiến thức chuyên sâu về Toán ứng dụng, Thống kê, Tin học. Cử nhân kinh tế ngành Toán tài chính có khả năng nghiên cứu, phân tích và tư vấn đầu tư tài chính trên cơ sở ứng dụng các phương pháp toán học, xử lý dữ liệu và kỹ thuật tính toán hiện đại. Sinh viên được trang bị các kiến thức về tài chính hiện đại như phân tích định giá tài sản tài chính, chứng khoán phái sinh, phân tích rủi ro, quản lý danh mục đầu tư và dự báo tài chính.

CHUYÊN NGÀNH THỐNG KÊ NHÀ NƯỚC:

Chuyên ngành Thống kê nhà nước đào tạo từ khóa 1 đến nay được 30 khóa, số lượng sinh viên đã tốt nghiệp trên 2000 người hầu hết đều có việc làm ổn định trong các khu vực thống kê Nhà nước như Tổng cục Thống Kê, Cục Thống Kê các tỉnh, thành phố, phòng Thống Kê các quận, huyện và các ngành khác của TP.Hồ Chí Minh và khu vực kinh tế phía nam. Có nhiều sinh viên đã đạt được học vị Tiến sĩ, Thạc sĩ trong và ngoài nước.

CHUYÊN NGÀNH THỐNG KÊ KINH DOANH:

Đào tạo cử nhân kinh tế ngành hệ thống thông tin có phẩm chất chính trị, đạo đức và sức khỏe tốt, nắm vững những kiến thức cơ bản về kinh tế, xã hội, kinh doanh và tiếp thị, có kiến thức chuyên sâu về hệ thống thông tin, phương pháp nghiên cứu, kỹ thuật thống kê và kỹ năng phân tích dữ liệu. 
 

Cử nhân kinh tế chuyên ngành Thống Kê Kinh Doanh là những chuyên gia về kỹ thuật nghiên cứu và phân tích. Sinh viên sau khi tốt nghiệp có năng lực lập kế hoạch nghiên cứu, thiết kế nghiên cứu và tổ chức thực hiện các cuộc nghiên cứu. Tùy theo sở trường, cá tính và yêu cầu của công ty tuyển dụng, sinh viên có thể làm việc tại các bộ phận khác nhau như: dịch vụ khách hàng, thiết kế nghiên cứu, đo lường, xử lý dữ liệu (Data processing), phân tích dữ liệu (Data analysis), soạn thảo báo cáo.

 

CÁC MÔN HỌC DO KHOA PHỤ TRÁCH GIẢNG DẠY   

STT

Môn học

ĐVHT

STT

Môn học

ĐVHT

1

Tóan cao cấp

6

9

Quyền chọn hợp đồng giao sau

3

2

Lý Thuyết xác xuất và thống kê toán

4

10

Dự báo trong kinh doanh và kinh tế

3

3

Tối ưu hoá (Quy họach tuyến tính)

3

11

Phân tích định lượng trong kinh doanh

4

4

Kinh tế lượng

4

12

Phân tích dữ liệu thị trường

4

5

Nguyên lý thống kê kinh tế

4

13

Khai thác dữ liệu

3

6

Phân tích dữ liệu

3

14

Toán tài chính

6

7

Thống kê toán

3

15

Các phương pháp dự báo tài chính

3

8

Quá trình ngẫu nhiên

3

16

Mô hình tài chính quốc tế

3



PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY

Bài giảng được trình bày kết hợp với các công cụ giảng dạy tiên tiến. Các giảng viên sẽ cung cấp cho sinh viên những kiến thức nền tảng để có thể tiếp thu tốt hệ thống các kiến thức chuyên môn. Mục đích cuối cùng là giúp các sinh viên hiểu bài nhanh và có thể tự viết các bài tiểu luận đạt yêu cầu theo các chủ đề đưa ra. Bài giảng kết hợp với các thông tin thu thập từ nhiều nguồn tài liệu như Internet, sách, báo chí… Một số môn sẽ được giảng dạy bằng tiếng Anh cùng với tài liệu bằng tiếng Anh giúp sinh viên làm quen với các từ chuyên môn, từ đó có thể đọc thêm tài liệu nước ngoài để nâng cao trình độ. Lớp học sẽ chia thành nhiều nhóm, mỗi nhóm sẽ được giao chuẩn bị và dịch một chương trong tài liệu học tập. Lần lượt các nhóm sẽ lên trình bày và cả lớp thảo luận. Giảng viên nhận xét và đưa ra kết luận. Với cách học này sẽ làm sinh viên thích thú, tạo sự tự tin và năng động. 

Sử dụng phần mềm xử lý thống kê trở nên phổ biến trong giảng dạy và làm thống kê hiện nay ở Việt Nam. Trong quá trình học, sinh viên sẽ được trang bị các phần mềm xử lý số liệu như SPSS, EVIEWS, STATA… nhằm tạo điều kiện để sinh viên có thể thực hiện các thao tác, các câu lệnh cơ bản để giải các bài tập thống kê, kinh tế lượng… và hơn hết, giúp sinh viên có công cụ khi thực hiện các công trình nghiên cứu khoa học sau này. 

Hệ thống sách bài tập có kèm bài giải, ngân hàng đề thi & đáp án v.v.. sẽ giúp sinh viên có điều kiện tự học và làm bài tập ở nhà. Mục đích cuối cùng là giúp sinh viên có thể củng cố kiến thức đã học và có thể hoàn thành tốt bài kiểm tra vào cuối học kỳ. Tuy nhiên những bài tập chỉ có tác dụng ôn tập và củng cố những vấn đề lý thuyết, để sv có khả năng nắm bắt các vấn đề thực tế phát sinh, giảng viên sẽ cho sinh viên tiếp cận với các tình huống thực tế trong quá trình học.



TÀI LIỆU HỌC TẬP

Tài liệu học tập cho các lớp chuyên ngành rất phong phú với chất lượng cao bao gồm giáo trình, sách bài tập, sách tham khảo…, được biên soạn công phu có tham khảo chọn lọc từ các sách chuyên ngành nổi tiếng trên thế giới (Mỹ, Anh, Pháp ...) 

 

Nội dung các bài giảng thường xuyên được cập nhật thông tin thực tế trong và ngoài nước. Khoa có nhiều giảng viên đang học tập và làm nghiên cứu sinh ở các nước như Mỹ, Canada…nên tài liệu học tập được cập nhật thường xuyên. Các giáo trình và tài liệu học tập của khoa đều có bảng tiếng Anh để tham khảo. 

 

HOẠT ĐỘNG NGHIÊN CỨU KHOA HỌC

Ngoài việc học tập, khoa Toán – Thống Kê còn chú trọng đến các hoạt động nghiên cứu khoa học, đặc biệt là việc biên soạn giáo trình, tài liệu học tập. Hầu hết các môn học do khoa phụ trách đều có giáo trình và tài liệu học tập được biên soạn theo giáo trình chuẩn của các nước như Mỹ, Pháp, Canada… Các môn học chính, giảng dạy cho toàn trường, ngoài bộ giáo trình chính còn có vài bộ sách tham khảo. Ví dụ như môn Nguyên Lý Thống Kê kinh Tế, Kinh Tế Lượng, Xác Suất Thống Kê. Các giảng viên của khoa tham gia thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học cho các cơ quan thực tế bên ngoài và các đề tài cấp trường, cấp bộ. Hoạt động NCKH trong sinh viên trong các năm vừa qua cũng được chú trọng. Mặc dù khoa có số lượng sinh viên ít, nhưng sinh viên rất hăng hái tham gia nghiên cứu khoa học và cũng đạt được một số kết quả.



ĐOÀN THANH NIÊN - HỘI SINH VIÊN

Đoàn thanh niên đã tổ chức các hoạt động hỗ trợ sinh viên học tập và nghiên cứu khoa học thông qua sự giúp đỡ của các giảng viên trẻ. Hàng năm đoàn khoa phối hợp với đoàn trường tổ chức cuộc thi Olympic Toán cho sinh viên toàn trường. Cuộc thi kích thích niềm đam mê học toán và khơi dậy sự tự tin trong học tập. 

Đoàn khoa tổ chức các cuộc thi văn nghệ, thể dục thể thao và tập hợp sinh viên tham gia các họat động do đoàn trường tổ chức.